จักรยานหาย : เรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ เรื่องขนาดเท่าไหร่ดี?

IMG_2219

ด้วยเหตุที่ว่าในบล็อกของผมเนี่ย คำค้นที่ทำให้มาเจอเว็บมากอันดับต้นๆ คือ “จักรยาน” ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าน่าจะเขียนอะไรอีกสักหน่อย เผื่อมิตรรักแฟนเพลงสืบค้นผ่าน Search Engine มาเจอจะได้ผ่านหูผ่านตาไปบ้าง

เรื่องมันเกิดขึ้นตั้งแต่ 5 ตุลาคม 2557 โน่นแหละ

คือนอกจากจักรยานที่ผมเล่าให้ฟังบ่อยๆ คือ “นางสาวมิยาบิ” จักรยานแม่บ้านญี่ปุ่น ผมก็มี Edoardo Bianchi Iseo : MODEL Iseo Acera 8 SP และอีกตัวคือ Bridgestone ซึ่งผมเองก็ไม่แน่ชัดว่ามันรุ่นไหน ได้มามือสอง มือสามแล้ว เจ้าของเดิมก็ไม่แน่ชัดเรื่องรุ่นของมันสักเท่าไหร่

ก็ไม่เป็นไร ดูทรวดทรงองเอวและลองควบดูแล้วใช้ได้ก็เลยสอยมาในราคาประมาณนึง

ทีนี้ประเด็นก็คือว่า อี Bridgestone คันนี้ผมให้น้องฝึกงานไว้ใช้ เผื่ออยากไปโน่นนี่ในซอยจะได้ไม่ต้องนั่งวินมอไซค์ น้องก็ใช้มาสักพัก กระทั่ง 5 ตุลาคมวันนั้น ไอ้เจ้าน้องฝึกงานโทรไปหาผมซึ่งตอนนั้นอยู่เชียงใหม่ น้ำเสียงท่าทางร้อนรนถามไถ่ว่าผมเอาจักรยานคืนไปแล้วรึ?

ไอ้ผมก็เอะใจและคิดว่าคงหายแหงมๆ สอบถามกลับไปจึงได้ความว่า

ที่หน้า ThaiPBS ซึ่งเป็นออฟฟิศผมมีวินมอเตอร์ไซค์ มีป้ายรถเมล์ มีสะพานลอย และใต้สะพานลอยมีที่จอดจักรยาน ไอ้วันนั้นน้องฝึกงานก็ชะล่าใจจอดจักรยานล็อคไว้ตรงนั้น ก่อนขึ้นรถเมล์ไปทำธุระ พอกลับมาไม่เจอจักรยานซะงั้น

อั๊ยย๊ะ…หายกลางวันแสกๆ นี่แหละ

รู้ตัวว่าหายชัวร์น้องก็ไปแจ้งความ แต่ก็อย่างว่าละครับ มันคงได้แค่นั้นแหละ จะไปเค้นค้นเสาะหาก็คงไม่ง่ายนัก ได้แต่ทำใจว่าไม่เป็นไร หายก็หายไป จะได้ตระหนักและเข้าใจว่า

  1. จักรยานหายไม่ใช่คดีความใหญ่โต เพราะฉะนั้นต้องทำใจ ต่อให้จักรยานราคาเป็นหมื่นเป็นแสนก็ยังดูด้อยค่าราคาคดีนักหากเทียบกับสินทรัพย์อย่างอื่น
  2. ที่จอดรถจักรยานใต้สะพานลอย ไม่ว่าที่ไหนๆ ไม่ค่อยปลอดภัยนักหรอก บ่อยครั้งเราก็เจอว่าล็อคจักรยานเอาไว้แล้วหาย บ้างเหลือแต่ล้อ บ้างเหลือแต่โครง แล้วอีจักรยานดีๆ เนี่ยมันถอดง่ายมากเลยนะครับ ไม่ต้องใช้ประจงประแจอะไรทั้งนั้น แค่งัดสลักออกมาก็หลุดแล้ว
  3. จักรยานดีๆ สักคันไม่ควรจอดทะเล่อทะล่าในที่สาธารณะ
  4. ถ้าถูกขโมยไปขายเป็นเศษเหล็กคงได้ไม่กี่ตังค์ แต่ถ้าขายทั้งคันแบบนี้ได้ตังค์เยอะกว่า เพราะฉะนั้นถ้าคุณพี่โจรแกฉลาดพอ ก็คงจะเลือกอย่างหลัง และมันก็น่าจะตกถึงมือคอจักรยานสักคนบนประเทศนี้ เพราะแม่บงแม่บ้านหรือคนทั่วๆ ไปก็คงไม่พิศมัยจักรยานแนวนี้สักเท่าไหร่หรอก

ที่เขียนนี่บอกตรงๆ นะว่าไม่ได้คาดหวังว่าจะได้คืน แต่อย่างที่กราบนำเรียนไว้ข้างต้น แค่หวังว่าใครสักคนจะสืบค้นเผลอมาเจอบทความนี้เข้า และใครสักคนนั้นก็ดันเห็น Bridgestone คันนี้เข้า จะได้เอะใจไม่มากก็น้อยว่า “นี่คือจักรยานที่ถูกขโมยมา”

ส่ำเนี่ยละ…ซำบายดีพี่น้อง

IMG_2223 IMG_2224
IMG_2221

เป็นนักเขียนเพียงคนเดียวของเว็บไซต์นี้ (แหงละ) เป็นมนุษย์ที่ชอบบันทึกเรื่องราวเอาไว้ เนื่องจากไม่ถนัดในการจดใส่กระดาษ จึงมักเขียนไว้ในโลกออนไลน์ บางเรื่องผิด บางเรื่องถูก แต่บันทึกความทรงจำจะช่วยตักเตือนเรา