ทุ่งกุลาฯ ณ 2553 : เมื่อมังกรคือความชั่ว และวัวกลายเป็นแพะ

เขียนเมื่อ 23 Mar 2010

…..

ผมนั่งดูข่าวแม่น้ำโขง ชี มูล อันตรธานสายน้ำกลับกลายเป็นโขดหินและดินทรายด้วยความเจ็บปวด บทนิทานเรื่องทุ่งกุลาร้องไห้ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ภาพแผ่นดินเวิ้งว้างร้างซึ่งต้นไม้ใบหญ้าและสายน้ำถูกประดิษฐ์สร้างในจินตนาการ

เกิดอะไรขึ้นหรือ?

แน่เชียวหรือที่การสร้างเขื่อนของประเทศมหาอำนาจผู้มีมังกรเป็นสัญลักษณ์คือต้น เหตุแห่งวิกฤติน้ำที่เกิดขึ้น

อาจจะใช่ … น้ำโขงแห้งขอดนั่นไง

กระทั่งเรื่องเล่าที่หนุ่มลาวว่ายน้ำข้ามโขงมาจีบสาวไทยกลายเป็นเรื่องตลก เพราะ ณ พ.ศ.ปัจจุบันไม่ต้องว่ายอ้ายทิดก็มาจีบอีหล่าด้วยการก้าวอาดๆ สักอึดใจก็ข้ามได้แล้ว

แต่จะอธิบายแม่น้ำชี-มูล เส้นเลือดหลักของอีสานที่แห้งขอดอย่างไร? มีใครไปสร้างเขื่อนกั้นหรือ?

สิ่งที่ไม่มีใครพูดถึงคืออะไร

เกิดอะไรขึ้นที่เทือกเขาเพชรบูรณ์ผู้เป็นต้นกำเนิดแห่งแม่น้ำชี

เกิดอะไรขึ้นที่เทือกเขาสันกำแพงผู้เป็นต้น กำเนิดแห่งแม่น้ำมูล

และระหว่างรายทางก่อนที่สองเส้นเลือด ใหญ่แห่งอีสานจะแห้งขอดก่อนบรรจบกันที่บ้านขอนไม้ยูง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เกิดอะไรขึ้นบ้าง? มีการใช้น้ำอย่างไร ตัดป่ามากน้อยแค่ไหน ตักตวงผลประโยชน์กันรูปแบบใดบ้าง และแย่งชิงสูบกินแม่น้ำสายนี้กันอย่างไร?

ดูเหมือนเราจะเคยชินกับการหาแพะมากเสียเหลือเกิน การพุ่งเป้าไปที่จีนแผ่นดินใหญ่ช่วยกลบเกลื่อนสันดานเสื่อมของตนเองเสียจนดู ดีงามไปหมด เรามีน้ำกินน้ำใช้ไม่ขาดมาแต่ไหนแต่ไร วันนี้กลับกลายเป็นแห้งผาด ว่าแล้วมันน่ารันทดใจไม่น้อย

ข่าวคราวจากหลายๆ พื้นที่มีการถางป่า ตัดไม้ เปลี่ยนขุนเขาให้กลายเป็นขุมทรัพย์ เปลี่ยนป่าไม้ให้กลายเป็นพืชเชิงเดี่ยว เปลี่ยนความหวังลมๆ แล้งๆ ของเกษตรกรเป็นรายได้มหาศาลของนายทุน

ป่าถูกตัดทำลายเป็นพันๆ ไร่ แต่ไม่มีใครรู้เห็น กว่าบุรุษชุดลายพรางจะไปตรวจจับก็พบแต่กระจ๊อกนั่งพันใบตองแห้งกับยาสูบ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าใครเป็นผู้จ้างวานให้ทำ

เหล่านี้มีใครพูดถึงหรือ เปล่า?

จะขี้ตู่เอาสถานการณ์โลกที่เป็นนามธรรมมาเป็นแพะบ้างก็ได้ … “ภาวะโลกร้อน” มันเป็นคำเฝือๆ ที่หาคนรับผิดไม่เจอ เพราะต่างโบ้ยปากซึ่งกันและกัน ประเทศมหาอำนาจที่มีผู้นำเป็นจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ในร่างดำนั่นแล เขา Change อะไรบ้าง อย่าว่าแต่สิ่งแวดล้อมเลย กระทั่งหลังรับปาหี่โนเบลสันติภาพ รุ่งขึ้นเขาประกาศหน้าตาเฉยว่าจะเพิ่มกำลังทหารในประเทศอิรัก!!

เรื่องน่าขันอย่างหนึ่งคือประเทศมหาอำนาจด้านอุตสาหกรรมบอกว่า พวกที่ทำการเกษตรนั่นแหละที่ทำให้โลกร้อน การเผาไร่ เผาฟาง รวมถึงวัวที่ขี้ออกมาก็เป็นส่วนหนึ่งในการปล่อยก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้น บรรยากาศ

ก็แม้แต่วัวยังกลายเป็น แพะ!!

ผมจึงไม่แปลกใจที่สถานการณ์แล้งน้ำอย่างหนักของไทยใน ขณะนี้จะถูกโบ้ยไปที่มังกรจีนเป็นหลัก ทั้งที่จะว่าไปเขื่อนจีนกั้นแต่เพียงโขง ส่วนชี-มูลนั้น พี่ไทยเองเลิกสร้างเขื่อนในใจเมื่อไหร่ ก็ตาสว่างเมื่อนั้น

แต่อย่าตกใจไปละ ถ้าวินาทีที่ดวงตาสว่างขึ้น ภาพที่ปรากฎต่อหน้าจะคล้ายดั่งอยู่ในเรื่องเล่าของปู่ย่าตายาย “ทะเลทรายของทุ่งกุลาฯ”

 

เป็นนักเขียนเพียงคนเดียวของเว็บไซต์นี้ (แหงละ) เป็นมนุษย์ที่ชอบบันทึกเรื่องราวเอาไว้ เนื่องจากไม่ถนัดในการจดใส่กระดาษ จึงมักเขียนไว้ในโลกออนไลน์ บางเรื่องผิด บางเรื่องถูก แต่บันทึกความทรงจำจะช่วยตักเตือนเรา